หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Barca và mối lương duyên với những con người từ Hà Lan

Những thành công trong lịch sử của Barca đều có sự góp công của những con người đến từ đất nước hoa tulip và có lẽ trong tương lai chỉ có họ mới đủ khả năng đưa Barca quay về với thời đỉnh cao như xưa. Ngoài Pháp và Đức ra, Hà Lan cũng được xem là một trong những nơi đi đầu trong việc toàn cầu hóa bộ môn bóng đá. Không chỉ dừng lại ở đội tuyển quốc gia, những cầu thủ đến từ Hà Lan còn có mặt trong các câu lạc bộ lớn tại châu Âu, và dĩ nhiên không thể thiếu Barca. Cho đến thời điểm hiện tại, có thể xem Barca là 1 trong những câu lạc bộ xuất sắc nhất của thế kỷ 21. Trong đó phải kể đến Johan Cruyff - một huyền thoại từ Hà Lan đã khởi đầu cho những chiến thắng của Barcelona. Sau 8 mùa gắn bó bắt đầu từ năm 1988, ông đã chỉ đạo sân Camp Nou và đã đưa đội bóng áo sọc xanh đỏ lên đỉnh cao vinh quang 11. Tuy nhiên điều đánh dấu sự nghiệp và danh tiếng của Cruyff tại Barca là chiến thuật tiki-taka mà ông để lại. Vậy câu hỏi được đặt ra là làm thế nào mà Johan Cruyff có thể sáng tạo ra được một triết lý bóng đá tài ba đến như vậy. Câu trả lời xuất phát từ lối đá "Tấn công tổng lực" từ lâu đã khiến cho đội tuyển Hà Lan mê mẩn thực hiện theo. Và cũng từ đó, Johan Cruyff truyền cảm hứng cho những thế hệ sau của gã khổng lồ xứ Catalan. Trong đó có Ronald Koeman - ông vua đá phạt trước thời của Lionel Messi và Andoni Zubizarreta và cả Pep Guardiola - cựu cậu thủ và cựu HLV trưởng của Barca. Dù rời Barca, nhưng Johan Cruyff đã lưu lại một dấu ấn của một con người Hà Lan lên Catalan.

Johan Cruyff chính là người mở đường cho chiến thắng đỉnh cao của Barca.
Sau Johan Cruyff, Louis van Gaal là người được chủ tịch Josep Lluís Núñez trực tiếp bổ nhiệm làm huấn luyện viên Hà Lan. Cũng bởi vì thế mà Luois có khả năng mang về cho Barca những ngôi sao đồng hương nổi tiếng lúc bấy giờ như Michael Reiziger, Winston Bogarde và anh em nhà De Boer. Tiếp đó, những chân sút khiến cho Barca được toàn thế giới yêu mến phải kể đến Phillip Cocu và Patrick Kluivert - những cái tên của người Hà Lan xuất sắc nhất sau thời của Johan Cruyff. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng lên nhà ĐKVĐ La Liga của những con người Hà Lan đã suy giảm khá nhiều từ sau khi Frank Rijkaard ra đi. Tuy vẫn là nhà vô địch của ở giải quốc nội nhưng hiện tại Barca đang gặp nhiều khó khăn trước mắt khi phải chứng kiến cảnh đại kình địch Real Madrid vô địch liên tiếp 3 mùa của giải Champions League. Những lúc như thế này thì Barca cần có thêm những cái tên từ Hà Lan để trở lại thời kỳ đỉnh cao chiến thắng.

Barca cần có thêm những cái tên từ Hà Lan để trở lại thời kỳ đỉnh cao chiến thắng

Vì thế mà Eric Abidal - giám đốc thể thao của Barca đã săn lùng thêm Matthijs de Ligt và Frenkie de Jong từ Hà Lan cho danh sách chiêu mộ của mình. Bộ đôi này đều được đạo tạo từ lò De Toekomst của Ajax Amsterdam - nơi đem lại những khởi nguồn cho sức mạnh của Barca, nên khả năng thành công sẽ khá lớn. Nếu De Jong và De Ligt thực sự trở thành tân binh sắp tới của Barca thì anh sẽ được thay thế cho vị trí của Gerard Pique và Sergio Busquets. Cùng chờ xem liệu mối lương duyên của Barca với những cái tên đến từ Hà Lan có tiếp tục mang CLB này trở lại đường đua chinh phục những chiếc cúp vô địch hay không.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น